Kapal trong tiếng Phạn có nghĩa là trán, còn bhati có nghĩa là tỏa sáng. Thực hành Kapalbhati thường xuyên sẽ làm cho khuôn mặt bạn có vẻ đẹp tươi sáng từ bên trong. Kapalbhati tạo ra nguồn năng lượng lớn từ các bài tập thở bụng.

Trong Kapalbhati Pranayama, chúng ta tập như thế nào?

Trong Kapalbhati, chúng ta hít vào tự nhiên và thở ra mạnh. Thường thì chúng ta thở ra chỉ bằng khoảng 1/4 thời gian chúng ta hít vào. Trong Kapalbhati, thở ra mạnh và hít vào tự nhiên với khoảng thời gian bằng nhau.

Cách tập:

Bước 1: Ngồi ở chỗ thoải mái nhất, bắt chéo hai chân và thẳng lưng. Hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc bàn tay bắt ấn. Thả lỏng mặt

Hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc bắt ấn

Hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc bắt ấn

Bước 2: Hít sâu bằng mũi, mở rộng bụng rồi sau đó thở mạnh ra bằng cách hóp bụng lại (Hóp các cơ bụng lại để ép hết không khí ra ngoài bằng cách thở ra qua mũi). Không khí sẽ được đẩy ra khỏi phổi do sự co lại của cơ hoành.

Bước 3: Sau khi thở mạnh ra hít vào một lần nữa, lần này không cần nỗ lực hít sâu vào mà để phổi tự mở ra để hút không khí vào. Chỉ cần thư giãn.

Một người có thể bắt đầu bằng 15 nhịp hô hấp. Sau khi hoàn thành 15 nhịp hít sâu và thở mạnh ra, bắt đầu thư giãn hít sâu và thở sâu. Vậy là xong 1 vòng tập. Người ta có thể bắt đầu tập Kapalbhati bằng 3 vòng tập như vậy.
Lợi ích của Kapalabhati

1. Làm sạch phổi và toàn bộ hệ thống hô hấp.

2. Lọc sạch máu và tăng nguồn cung cấp oxy cho tất cả các tế bào.

3. Cải thiện tiêu hóa

4. Săn chắc cơ bụng

5. Chuẩn bị cho việc thiền định

6. Tăng sự minh mẫn cho người làm việc trí óc
Thận trọng:

Kapalbhati không nên thực hành bởi những người:

1. Đau tim

2. Cao huyết áp

3. Bị sa ruột, thoát vị

4. Không bao giờ nên thực hành khi đang tập mà bị hen suyễn tấn công

5. Nếu bị chóng mặt hoặc cơn đau ngày càng tăng, tốt nhất là nên dừng tập lại cho đến khi chúng qua đi. Sau đó khởi động tập lại nhẹ nhàng ít dùng lực hơn.

6. Người dễ thở gấp, có nghĩa là không nên thở gấp

gyanmudra
Sai lầm thường gặp:

1. Bụng hóp khi hít vào

2. Vai gồng co lại để đẩy không khí ra

3. Lưng và vai di chuyển trong quá trình thực hành

Những điểm cần lưu ý:

1. Không nên thực hành bất cứ lúc nào bạn cảm thấy không thoải mái.

2. Thở mạnh ra trong thực hành nên bằng bụng chứ không phải bằng ngực

3. Kapalbhati nên thực hành lúc bụng rỗng

4. Kapalbhati nên thực sau các động tác thư giãn (10 phút) và trước khi thiền

5. Ngực không di chuyển quá nhiều

6. Luôn luôn khuyến khích rằng tốt nhất bạn nên học kỹ thuật này dưới sự giám sát của huấn luyện viên yoga của bạn sau khi đã trao đổi các vấn đề về sức khỏe với ông ấy.

Tác giả: Subodh Gupta

Chuyển ngữ: Nguyễn Thị Bích Trâm

About bichtramvn

Cùng tìm hiểu và chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s